Hạnh phúc của gia đình sinh con một bề

Từ xưa đến nay những quan niệm “trọng nam khinh nữ”, sinh con trai để có “người nối dõi tông đường” đã ăn sâu vào trong tiềm thức của không ít người dân Việt, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, tư tưởng đó dường như không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại và cần được xóa bỏ. Bởi thực tế cho thấy hiện nay, có nhiều gia đình sinh con một bề là gái nhưng cuộc sống của họ vô cùng hạnh phúc, viên mãn. Bằng tình yêu thương và với quan điểm dù là trai hay gái, sinh con ra lành lặn, bình thường đã là điều may mắn họ đã nuôi dạy được những bé gái ngoan ngoãn, giỏi giang, trở thành những người có ích cho xã hội.
Niềm hạnh phúc gia đình anh Lợi và chị Hằng
Đến tổ 1, phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài hỏi thăm gia đình anh Trương Văn Lợi và chị Nguyễn Thị Thuý Hằng ai nấy cũng đều dành cho anh chị sự ngưỡng mộ khi anh chị có một gia đình hạnh phúc trọn vẹn, có hai cô con gái giỏi giang, lễ phép.
Anh Lợi làm việc bệnh viện Quân dân y  binh đoàn 16 nguyên chủ nhiệm Quân y binh đoàn 16, chị Hằng lấy chồng năm 22 tuổi, hiện đang công tác ở Sở Y tế tỉnh Bình Phước. Đều công tác trong ngành y nên anh chị ý thức rất rõ về tầm quan trọng của việc thực hiện Kế hoạch hóa gia đình, vì vậy dù sinh con một bề là gái nhưng sau khi sinh đứa con gái thứ 2 vợ chồng anh Lợi đã quyết định thực hiện kế hoạch hóa gia đình, với anh chị có được con dù gái hay trai, sinh ra lành lặn, bình thường là hạnh phúc. Dừng lại ở việc sinh hai con nên vợ chồng anh chị đã có nhiều thời gian để phát triển kinh tế, cùng nhau nỗ lực vun vén, xây dựng một gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái ngoan hiền, học giỏi.
Anh Lợi tâm sự sinh con được cả trai lẫn gái thì đúng là tuyệt vời, thế nhưng anh chị cũng không đặt nặng việc sinh con một bề là gái. Đặc biệt, anh Lợi chưa bao giờ tạo áp lực cho vợ phải sinh bằng được con trai. Vượt qua quan niệm lỗi thời “sinh con trai để nối dõi tông đường”, bỏ ngoài tai những lời khích bác của mọi người, anh chị đã quyết định dừng lại ở hai con gái để nuôi dạy con cho tốt.
Chính nhờ sự quan tâm,  dạy dỗ chu đáo của bố mẹ nên các con của anh chị đều yêu thương, nhường nhịn nhau, cùng bảo ban nhau học tập, chăm ngoan. Các cháu đều là những học sinh xuất sắc của lớp, của trường. Co gái Trương Thị Lan Hương, con là cựu học sinh chuyên Anh Trường THPT Chuyên Quang Trung, Bình Phước, ngôi trường trung học phổ thông danh giá nhất Bình Phước.
Em thi đỗ Trường Đại học kinh tế - Luật tốt nghiệp Á khoa, vừa đội văn nghệ của khoa và học cao học bên Anh Quốc tốt nghiệp xếp loại xuất sắc, hiện đang làm tại TP. Hồ Chí Minh. Em ra trường với tấm bằng loại ưu, rồi được tuyển dụng vào công tác. Bé thứ 2 Trương Thị Phương Mai, học sinh giỏi 12 năm tiểu học THCS và THPT.
Em thi đỗ vào Trường THPT Nguyễn Khuyến, TP HCM và đã tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP HCM với thành tích xếp loại bằng Giỏi, luôn đi đầu trong phong trào đội văn nghệ xung kích của Trường Đại học Kinh tế TPHCM, hiện em đã có công ăn việc làm ổn định tại TPHCM. Không chỉ học giỏi, hai con gái của anh chị cũng rất năng nổ trong các hoạt động phong trào, luôn là những học sinh, sinh viên ưu tú của trường. Chị Hằng cho biết, tuy gia đình tôi sinh 2 cô con gái nhưng chồng luôn quan tâm, yêu thương vợ con, không đặt nặng vấn đề con trai, con gái nên con nỗ lực cố gắng để đền đáp công ơn cha mẹ cũng như để cha mẹ hãnh diện khi có con gái. Đối với anh Lợi, dù ở cương vị công tác anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Năm 2016 anh được Thủ tướng chính phủ, Tổng cục chính trị tặng bằng khen, Bộ Y tế tặng kỷ niệm chương vì sức khoẻ nhân dân và 3 năm 2015-2017 được UBND phường Tiến Thành công nhận gia đình văn hoá.
Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, hằng năm các địa phương đều tổ chức gặp mặt vinh danh các gia đình tiêu biểu sinh con một bề là gái, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về chính sách dân số. Từ câu chuyện của những gia đình hạnh phúc khi sinh con một bề là gái, có thể thấy rằng, không phải là việc sinh con trai hay con gái, mà chính là việc xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục con cái trở thành người có ích cho xã hội. Bởi gia đình chính là chỗ dựa tinh thần giúp mọi người trưởng thành. Gia đình hạnh phúc, lành mạnh mới giúp xã hội phát triển vững mạnh. 

Tác giả bài viết: Xuân Hiệp

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD