HUYỆN CHƠN THÀNH TUYÊN TRUYỀN VỀ SKSS/KHHGĐ CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

Tuyên truyền về SKSS/KHHGĐ cho học sinh tại huyện Chơn Thành

Tuyên truyền về SKSS/KHHGĐ cho học sinh tại huyện Chơn Thành

Sức khỏe sinh sản là một trong những vấn đề quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe của mỗi con người, đặc biệt là ở độ tuổi vị thành niên, thanh niên. Tuy nhiên, trên thực tế kiến thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ của nhóm đối tượng này lại rất hạn chế và hiểu chưa đúng, chưa đủ. Nhằm hạn chế những hệ lụy do thiếu hiểu biết về chăm sóc SKSS/KHHGĐ mang lại, góp phần giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai, tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV/AIDS …
 Ngày 27/11/2017, Trung tâm Dân số/KHHGĐ huyện Chơn Thành đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục chuyển đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình trực tiếp tại trường Trung Học Cơ Sở Minh Hưng và trường Trung Học Cơ Sở Lương Thế Vinh, với nội dung phù hợp, ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nhu cầu và hình thức tuyên truyền cởi mở, thân thiện, sinh động đã  nhận được sự hưởng ứng đông đảo của giáo viên và thu hút được hơn 2.000 học sinh khối  lớp 7,8,9 của hai trường tham gia. Những nội dung tuyên truyền xoay quanh về vấn đề như: Đặc điểm, dấu hiệu của tuổi dậy thì, sự phát triển tâm sinh lý tuổi vị thành niên, giới và giới tính, tình dục an toàn và lành mạnh, mang thai ngoài ý muốn, hậu quả của nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, xâm hại tình dục ở trẻ em cách nhận biết và phòng tránh,… qua đó Trung tâm Dân số/KHHGĐ huyện Chơn Thành đã  cấp phát khoảng 3.500 tờ rơi cho các em trong buổi tuyên truyền. Qua buổi tuyên truyền, cho thấy các em rất khao khát được nâng cao kiến thức về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình để vận dụng các kỹ năng cần thiết tự điều chỉnh hành vi, có được lối sống lành mạnh, tránh các rủi ro đáng tiếc xảy ra. Các em cũng thật sự mạnh dạn hơn, tự tin hơn, cởi mở hơn khi tham gia hỏi – đáp với tuyên truyền viên về những nội dung mà trước đây các em e dè, ngại ngùng, không dám hỏi.   
  Qua đó, cho thấy công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên là vấn đề quan trọng, ý nghĩa thiết thực, rất cần nhận được sự quan tâm, vào cuộc của toàn xã hội, là tiền đề để góp phần nâng cao chất lượng dân số trong tương lai.

Tác giả bài viết: Trung tâm DS- KHHGĐ Chơn Thành