HÌNH THỨC TRUYỀN THÔNG TRỰC TIẾP MANG LẠI HIỆU QUẢ

Một trong những hoạt động truyền thông về sức khỏe đem lại hiệu quả cao trong nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh Bình Phước là nói chuyện chuyên đề trực tiếp tại cơ sở. Thông qua đó, người dân sẽ nhận được thông tin khá đầy đủ về những kiến thức cơ bản cần thiết, phát huy vai trò và trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển trên nhiều phương diện của địa phương.
Một vài lần theo chân đoàn cán bộ Khoa truyền thông giáo dục sức khỏe của Chi Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bình Phước để tổ chức nói chuyện chuyên đề về kế hoạch hóa gia đình cho các bà mẹ trong độ tuổi sinh đẻ và dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, đang cho con bú, sức khỏe với người cao tuổi, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên… Đông đảo người dân từ người cao tuổi, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đến thanh thiếu niên, công nhân các khu công nghiệp…đều sắp xếp công việc đến từ rất sớm để nghe phổ biến nội dung mà mình cần quan tâm. Bằng kiến thức cũng như kinh nghiệm của bác sỹ chuyên môn đã truyền đạt cho bà con những kiến thức cơ bản trong việc tự chăm sóc sức khỏe không chỉ cho bản thân mà cho cả gia đình một cách nhiệt tình, tỉ mĩ nên bà con cũng chú ý lắng nghe, bên cạnh đó, những thắc mắc của bà con được bác sỹ giải đáp thỏa đáng. Lúc về bà con ai cũng phấn khích và mong đoàn sẽ quay trở lại.  Những vấn đề được Bác sỹ tư vấn xoay quanh  những vấn đề  như: Về tâm sinh lý ở tuổi vị thành niên, thanh niên; khám sức khỏe tiền hôn nhân; tình dục an toàn; sử dụng an toàn các biện pháp tránh thai trong vấn đề kế hoạch hóa giai đình; cách cho con bú như thế nào cho đúng cách; chế độ ăn uống và nghỉ ngơi như thế nào cho hợp lý; các cụ già phải tập luyện thể dục vào thời gian nào là tốt nhất để có một sức khỏe tốt.
Bạn Nguyễn Thị Hà một người dân ở huyện Bù Đăng năm nay 25 tuổi, góp chuyện: Tháng sau chuẩn bị kết hôn nhưng chưa muốn sinh con ngay mà muốn kế hoạch để làm kinh tế rồi mới sinh. Những băn khoăn của bạn Hà đã được bác sỹ tư vấn kỷ càng, đó cũng chính là kiến thức cơ bản trong vấn đề kế hoạch hóa gia đình của bạn Hà. Và bên cạnh đó, nhiều thanh niên trong thôn cũng đã gạt bỏ sự ngại ngùng để đến nghe bác sỹ trò chuyện, giải thích những thắc mắc về phát triển tâm sinh lý của của tuổi mới lớn, biết rõ hơn về các khái niệm về giới, giới tính, sức khỏe tình dục; kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản... Phần lớn ở lứa tuổi các bạn thường hay e dè, xấu hổ khi mới nghe qua các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai hiện đại, cách phòng chống các loại bệnh lây nhiễm qua đường tình dục... Tuy nhiên, khi tham gia buổi nói chuyện, được giao tiếp, được trò chuyện và được  bác sỹ chuyên môn tư vấn trực tiếp với các  nội dung  mà mình quan tâm. Đó không chỉ giúp các bạn cảm thấy tự tin mà còn là kiến thức, là hành trang về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình khi các bạn lập gia đình.
Cũng như các năm trước Khoa TT-GDSK xuống tận cơ sở để tổ chức 10- 20 buổi nói chuyện chuyên đề, năm 2018 Khoa TT- GDSK đã tổ chức được 24 buổi nói chuyện chuyên đề  cho những đối tượng và nội dung khác nhau. Mỗi buổi nói chuyện đã thu hút ít nhất là 200 người và nhiều nhất là 450 người. Nắm bắt được tầm quan trọng của việc nói chuyện chuyên đề là hình thức giúp phần lớn người dân tiếp cận được những thông tin bổ ích cũng như được phản hồi trực tiếp. Làm công tác tuyên truyền cần phải yêu nghề, nhiệt tình vớí công việc mới đi đến được các vùng sâu, vùng xa, vùng có đồng bào dân tộc. Vì ở đó, đường sá rất ghồ ghề khó đi, đối tượng đa số là người dân tộc nên khâu tiếp cận và truyền đạt cũng rất khó khăn.  Nói chúng, để nói chuyện chuyên đề đạt hiệu quả, đó không chỉ có kiến thức để nói mà còn đặt cả tâm huyết của mình vào đó để truyền đạt cho cho nhiều đối tượng cùng hiểu.

Tác giả bài viết: Thanh Quyết

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD