GIAO BAN QUÝ III/ 2018 CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ, TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN

Sáng ngày 12-10-2018, Chi Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban Quý III công tác dân số - Kế hoạch hóa gia đình, truyền thông giáo dục sức khỏe, chăm sóc sức khỏe sinh sản và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018.
Toàn cảnh hội nghị giao ban Quý III/2018
Theo  báo cáo trong 9 tháng đầu năm 2018, Chi Cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã hoàn thành sáp nhập khoa truyền thông giáo dục sức khỏe, khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản về Chi Cục dân số - KHHGĐ tỉnh quản lý; công tác dân số - KHHGĐ đã quản lý số phụ nữ có độ tuổi từ 15-49 tuổi trên địa bàn tỉnh là 174.994 người, có 9.860 trẻ em sinh ra, tỷ số giới tính khi sinh 111,27 trẻ em nam/100 trẻ em nữ, có 63.298 ca gói dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, trong đó đặt vòng 4.846 ca, đạt 43% chỉ tiêu kế hoạch, thuốc cấy 120 ca, đạt 30%, các biện pháp tránh thai thuốc tiêm, uống, sử dụng bao cao su đều đạt theo kế hoạch đề ra. Ngoài ra, còn cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình như phương pháp tránh thai miễn phí, phương pháp tránh thai tiếp thị xã hội, tầm soát các dị dạng, bệnh tật bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, trong đó sang lọc trước sinh được 2.330 lượt khám thai, có 5 ca bất thường, xét nghiệm máu cho 1.925 ca. 9 tháng đầu năm 2018, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe với nhiều hình thức đã tổ chức được12 hội thi, sản xuất bản tin sức khỏe y tế, 4 loại tờ rơi, pa nô, áp phích tuyên truyền cho người dân đạt hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản đã được triển khai có hiệu quả. Tuy nhiên,  tình trạng suy dinh dưỡng cân năng theo tuổi tăng 0,34 % và phát triển chiều cao theo độ tuổi tăng 0,68 % so với cùng kỳ; trẻ em được cân đạt 98,20% và có 98,18 trẻ được đo.
Tại hội nghị, các cán bộ phòng dân số - KHHGĐ và sức khỏe sinh sản tuyến huyện thị đã nêu lên một số khó khăn trong công tác dân số-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản như thù lao cho cộng tác viên dân số còn thấp, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, vẫn còn tình trạng sinh con thứ 3 trở  lên; cần có chế tài xử lý đối với công chức, viên chức và cán bộ vi phạm chính sách DS-KHHGĐ; đồng thời đền nghị các cấp, chính quyền quan tâm hơn nữa đến công tác DS-KHHGĐ của địa  phương; đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.
Ông Bạch Sỹ Long, Chi Cục trưởng, Chi cục DS – KHHGĐ tỉnh chỉ đạo tại hội nghị những chi tiêu nào chưa đạt cần được triển khai kịp thời như: về mổ triệt sản, kinh phí cấp cho cộng tác viên dân số, chiến dịch dân số của tuyến tỉnh năm 2018; sàng lọc trước sinh. Từ đó, giúp các phòng Dân số - KHHGĐ, Chăm sóc sức khỏe sinh sản, truyền thông giáo dục sức khỏe tuyến huyện thị đạt kế hoạch đã đề ra./.

Tác giả bài viết: Xuân Hiệp

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD