ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN:

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN: CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN VỊ THÀNH NIÊN, THANH NIÊN

 
Tạo ra được những diễn đàn, sân chơi lành mạnh để tuyên truyền công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên (VTN) nhằm thu hút các bạn trẻ cùng tham gia là nhu cầu tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Việc thu hút đông đảo trẻ VTN tham gia các câu lạc bộ, các cuộc thi, các hoạt động giao lưu, các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ -  thể dục, thể thao ở trường lớp và địa phương sẽ trang bị và nâng cao hiểu biết cũng như kỷ năng sống cho các em. Hơn lúc nào hết, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) vị thành niên, thanh niên cần được quan tâm hiệu quả từ các cấp, ngành và những người làm cha, làm mẹ.
Vị thành niên (VTN) là giai đoạn phát triển đặc biệt mạnh mẽ và hết sức quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Từ tuổi ấu thơ cho đến khi trưởng thành là một chu kỳ phát triển về mặt sinh học, bằng những biểu hiện và một loạt thay đổi tâm, sinh lý để bước đầu hình thành nhân cách, cảm xúc, tình cảm kéo theo đó là những rắc rối,  vướng mắc hằng ngày. Ở vào giai đoạn nhạy cảm này, trẻ VTN tuy chưa phát triển hết về mặt thể chất, trí tuệ lẫn tinh thần của người trưởng thành, nhưng đây là giai đoạn mà tuổi VTN muốn tìm tòi, học hỏi và thể hiện mình là người đã trưởng thành. Sự thiếu hiểu biết về kiến thức cũng như kinh nghiệm sống đã dẫn đến những sự việc đau lòng và đáng tiếc mà hậu quả để lại của nó rất nặng nề đối với tương lai của các em. Vì vậy, để bảo vệ và định hướng cho các em phát triển đúng về nhân cách, trí tuệ và tinh thần, chúng ta cần phải tạo dựng cho các em một cuộc sống trong sạch, lành mạnh, các em cần được nuôi dưỡng và chăm sóc trong một môi trường an toàn, thuận lợi để phát triển toàn diện về bản thân.
Hiện nay, một thực tế đáng báo động là tình trạng nạo, phá thai tại các Trung tâm y tế, các cơ sở y tế hay ở các Bệnh viện trên địa bàn đang gia tăng khá nhanh ở nhiều lớp trẻ, nhất là ở độ tuổi VTN. Các trường hợp nạo, phá thai ngày càng gia tăng do nhiều nguyên nhân, nhưng có một điều đáng báo động là do sự thiếu hiểu biết và không có kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, điều đó sẽ dễ dàng để lại những hậu quả và các di, biến chứng trước mắt cũng như lâu dài như: vô sinh, nhiễm trùng đường sinh dục, thủng và ung xơ cổ tử cung, nhiễm khuẩn và lây lan các bệnh về đường sinh dục…nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân, hạnh phúc gia đình, tương lai của giống nòi và sự phát triển của xã hội.
Nguyên nhân  dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn của trẻ VTN là do đua đòi, ăn chơi sa đọa, bị lôi cuốn vào lối sống buông thả, sự thiếu quan tâm, buông lỏng con cái của các bậc phụ huynh, sự thờ ơ của các thầy, cô giáo… nhưng nguyên nhân chính là do các em còn thiếu kỹ năng sống, thiếu bản lĩnh và không nắm bắt được các thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng như những kiến thức về hiệu quả của các biện pháp tránh thai mang lại.
Việc giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN, giáo dục giới tính ở trong các trường học chỉ mang tính hình thức, chưa thấy được tầm quan trọng và hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, do thiếu sự quan tâm giáo dục một cách đúng đắn của gia đình đã khiến cho các em thiếu đi những kiến thức cơ bản, thiếu đi bản lĩnh và kỹ năng sống, dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc và thường có lối sống buông thả, thiếu lành mạnh. Mặt khác, đa số các bậc cha mẹ đều cho rằng: vấn đề về chăm sóc Sức khỏe sinh sản là vấn để “ riêng tư” của người lớn, họ sợ đem vấn đề này trao đổi với con cái thì sẽ “ vẽ đường cho hươu chạy”. Nhưng các bậc sinh thành quên mất một điều là xã hội ngày càng phát triển, Internet, Phim ảnh, điện thoại di động… nhan nhản thông tin về những vấn đề “nhạy cảm” của người lớn.
Đối với trẻ VTN, xem đây là cơ hội tốt để khám phá thế giới của người trưởng thành, nhưng đa số trong các em đều thiếu hiểu biết và kỹ năng sống dẫn đến có những suy nghĩ và nhận thức lệch lạc về vấn đề này.  Vì vậy các bậc phụ huynh không nên né tránh hay dè dặt, mà cần phải mạnh dạn “vẽ đúng đường cho hươu chạy”, nên cung cấp cho các em những thông tin đầy đủ và những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản, cần  phải hướng dẫn cho trẻ VTN thực hiện các hành vi tình dục an toàn, các kỹ năng tránh mang thai ngoài ý muốn cũng như các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Phải có những định hướng đúng đắn, rõ ràng cho các em về chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN, đó là một việc mà các bậc phụ huynh nên làm và cần làm ngay bây giờ. Xã hội ngày nay chúng ta đừng nên ấu trĩ, nếu các bậc phụ huynh xem việc giáo dục giới tính, hay việc chăm sóc SKSS cho trẻ VTN là một điều cấm kỵ, những việc không nên cho trẻ ở lứa tuổi VTN biết, thì các bậc cha mẹ nên xem xét lại, chúng ta cần phải vượt qua những định kiến lỗi thời và lạc hậu đó để trang bị cho trẻ VTN những kiến thức sống cơ bản nhất trước khi bước vào tuổi trưởng thành để làm hành trang cho các em trước khi bước vào cuộc sống của người trưởng thành.
                  
                    Nguyễn Trung Tá
                      CHI CỤC DS – KHHGĐ TỈNH BÌNH PHƯỚC

Tác giả bài viết: Nguyễn Trung Tá