Cung cấp phương tiện tránh thai và các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Đảng và Nhà nước ta luôn xác định đảm bảo hậu cần phương tiện tránh thai là chiến lược quan trọng ngang với chiến lược quốc gia về an ninh lương thực. Là giải pháp trực tiếp làm giảm mức sinh thay thế; giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ, trẻ em; ổn định và nâng cao chất lượng Dân số.
Cung cấp phương tiện tránh thai và các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.  Giải pháp nâng cao chất lượng dân số
Đảm bảo hậu cần phương tiện tránh thai là đảm bảo cung cấp phương tiện tránh thai đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian trong điều kiện tốt với chi phí hợp lý. Từ đó, từng bước giải quyết các vấn đề phòng tránh mang thai ngoài ý muốn; hạn chế các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục.
Để đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của nhân dân, Trung tâm Y tế huyện Phú Riềng thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động cung cấp hậu cần phương tiện tránh thai. Mở rộng tiếp thị xã hội các loại Phương tiện tránh thai ở các Trạm Y xã trên địa bàn huyện. Ngoài các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, Trung tâm còn chú trọng đến tất cả đối tượng có nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ dân số từ tuyến huyện đến cơ sở, Cộng tác viên Dân số và Y tế thôn/bản đều tích cực “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động và cung cấp các biện pháp tránh thai. Hằng năm Trung tâm đều triển khai các đợt Chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động và lồng ghép cung cấp dịch vụ Chăm sóc Sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và khu vực đặc thù trên địa bàn huyện nhằm giúp người dân có nhiều cơ hội lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp.
Nhờ vậy, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trên địa bàn huyện Phú Riềng trong những năm qua đều đạt kết quả cao so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2020, số cặp vợ chồng thực hiện biện pháp tránh thai hiện đại trên địa bàn huyện ghi nhận là 12384 người, chiếm 76,2% số cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2019. Các chỉ tiêu biện pháp tránh thai đều hoàn thành vượt mức tỉnh giao, cụ thể: Vòng tránh thai mới: 1150/1135 cas (đạt 101,3% KH), thuốc uống tránh thai: 2804/3365 (đạt 83,3% KH), thuốc tiêm tránh thai: 1113/475 cas (đạt 243,3% KH), bao cao su: 1650/1625 cas (đạt 102% KH)… Ngoài ra trên địa bàn thực hiện được 19 ca triệt sản mặc dù chỉ tiêu này không được giao.
Để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), trong thời gian tới Trung tâm Y tế huyện Phú Riềng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ đang có, đảm bảo sẵn sàng công tác hậu cần để cung cấp cho người dân. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phân phối ở cơ sở để họ thực sự là những người cung cấp dịch vụ có chất lượng. Làm tốt hoạt động tư vấn, vận động, thuyết phục người dân thực hiện các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ.
Vì sức khoẻ của bản thân, vì lợi ích của cộng đồng và toàn xã hội. Các cá nhân, cặp vợ chồng hãy chủ động và tự nguyện sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để quyết định thời điểm sinh con, khoảng cách giữa các lần sinh hợp lý và phòng tránh mang thai ngoài ý muốn./.

Tác giả bài viết: Đinh Tùng

Nguồn tin: Trung tâm Y tế huyện Phú Riềng