CÔNG TÁC DÂN SỐ: MÔ HÌNH TỔ CHỨC MỚI - CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

Bình Phước là một trong những tỉnh đi đầu trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của BCH TW Đảng khóa XII về việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Trong đó, Y tế cũng là một trong những ngành triển khai thí điểm đầu tiên trong toàn tỉnh. Từ đầu năm 2018, các đơn vị sự nghiệp y tế công lập tuyến tỉnh đã thực hiện sát nhập vào Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đến tháng 06 năm 2018, Trung tâm Dân số/kế hoạch hóa gia đình sát nhập vào thành một phòng/khoa của Trung tâm Y tế các huyện, thị xã. Tới tháng 8 năm 2018, bộ máy công tác dân số tuyến tỉnh lại có sự thay đổi. Khoa sức khỏe sinh sản và Khoa Truyền thông Giáo dục sức khỏe lại được tách từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và sát nhập vào Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh.
Tháng 9 năm 2018, công tác dân số trên địa bàn tỉnh Bình Phước bắt đầu hoạt động theo một mô hình mới: tuyến tỉnh là Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh – là đơn vị quản lý hành chính – sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế nhưng có 02 phòng (Phòng TCHC-KHTV và phòng DS/KHHGĐ) và 02 khoa (Khoa SKSS và khoa TTGDSK). Tuyến huyện trước đây là một đơn vị độc lập nhưng hiện nay là Phòng/khoa Dân số của Trung tâm Y tế và do Ủy ban nhân dân huyện, thị xã quản lý. Đối với tuyến xã, những cán bộ dân số xã đã được xét tuyển thành viên chức dân số thì vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ và là nhân sự của Trạm Y tế xã quản lý, đối những cán bộ dân số xã chưa được xét tuyển thành viên chức thì một số vẫn duy trì hoạt động chờ hướng giải quyết, một số địa phương đã tiến hành cho nghỉ việc và giao cho cán bộ y tế của Trạm y tế xã quản lý và thực hiện công tác dân số. Từ đây, công tác dân số mở ra rất nhiều cơ hội mới và cũng vô vàn thử thách đang chờ đợi.
DÂN SỐ VỚI NHỮNG CƠ HỘI MỚI
Thứ nhất, được bổ sung thêm 02 chức năng nhiệm vụ mới là chăm sóc SKSS và truyền thông giáo dục sức khỏe nên hoạt động truyền thông và cung cấp dịch vụ của Chi cục dân số - Kế hoạch hóa  gia đình sẽ mang lại kết quả hiệu quả cao hơn.
Thứ hai, việc sát nhập dân số vào Trung tâm y tế các huyện, thị xã sẽ làm cho công tác phối kết hợp giữa 02 cơ quan từ trước đến nay sẽ kịp thời, thuận lợi và đạt kết quả cao hơn góp phần thúc đẩy tiến độ thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đã được giao trong năm
THÁCH THỨC KHÔNG NHỎ
Đồng nghĩa với những cơ hội lớn nói trên thì thách thức cho công tác dân số trong thời gian tới cũng không ít.
Đầu tiên phải kể đến đó là sự chỉ đạo theo ngành dọc từ trên xuống sẽ gặp nhiều khó khăn khi mà tuyến tỉnh vẫn còn Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh trực thuộc Sở Y tế nhưng tuyến huyện Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa  gia đình không còn là một đơn vị độc lập như trước mà là một phòng chức năng của Trung tâm Y tế và do UBND huyện quản lý.
Thứ đến, việc sát nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm Y tế phần nào đó làm cho chiều hướng cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ được nâng lên nhưng công tác truyền thông – một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong công tác dân số gần như bị hạn chế và giảm xuống. Trong khi đó, theo tinh thần nghị quyết 21 của BCH trung ương đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới đang dần thay đổi về định hướng mục tiêu hoạt động từ dân số/kế hoạch hóa gia đình sang mục tiêu dân số và phát triển.
Một số cán bộ dân số xã chưa được xét tuyển là viên chức dân số xã sẽ nghỉ trong thời gian tới sẽ làm cho công tác dân số vốn dĩ đang chuyển mình sang mô hình mới một lần nữa bị gián đoạn, cầm chừng gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả hoạt động trong năm.
Bên cạnh đó, việc sát nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm Y tế làm cho tính nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ cán bộ dân số các cấp có phần chùng xuống và hơi lơ là trong công việc. Kéo theo đó, một bộ phận bà con nhân dân có chiều hướng thay đổi nhận thức và có suy nghĩ công tác dân số không còn quan trọng và việc sinh con thứ 3 là được phép. Điều này có thể dẫn tới tình trạng bùng nổ dân số như hơn 10 năm về trước.
Thuận lợi cũng nhiều và thách thức cũng không nhỏ, nhưng với sự vào cuộc của toàn thể hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự đồng tâm đồng lòng của toàn thể đội ngũ cán bộ dân số các cấp hy vọng công tác dân số tỉnh nhà trong thời gian tới sẽ được kiện toàn ổn định và từng bước vận hành thông suốt góp phần hoàn thành tốt các chương trình, nội dung đã đề ra trong nghị quyết số 21/NQ-TW./.

Tác giả bài viết: Thúy Liễu

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD