CHỊ PHẠM THỊ KIỂM NGƯỜI CỘNG TÁC VIÊN – HẾT LÒNG VÌ CÔNG TÁC DÂN SỐ

CHỊ PHẠM THỊ KIỂM NGƯỜI CỘNG TÁC VIÊN – HẾT LÒNG VÌ CÔNG TÁC DÂN SỐ
Dáng điệu khỏe mạnh, giọng nói sang sảng, đôi mắt tinh nhanh, phong cách cởi mở. Đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Chị Phạm Thị Kiểm Cộng tác viên dân số ấp 9 xã Lộc Hưng Huyện Lộc Ninh Tỉnh Bình Phước chị đã có 17 năm gắn bó với công tác Dân số .
Đến đây hỏi thăm về chị, người dân nơi đây ai cũng biết về người phụ nữ với cái tên “Cô Kiểm dân số” vừa “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà” - là một cộng tác viên dân số, kiêm Y tế thôn bản và là chi Hội trưởng chi Hội phụ nữ ấp 9 xã Lộc Hưng rất nhiệt tình trong công tác. 
 Năm 1992 sau khi rời quê hương Nam Hà, gia đình chị Phạm Thị Kiểm đã chọn thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước để lập nghiệp. Đến năm 2.000 chị chuyển về định cư tại tổ 4 - ấp 9 - xã Lộc Hưng cho đến nay. Sau hơn 17 năm gắn bó với ấp 9, nhưng với chị đây đã trở thành quê hương thứ hai ruột thịt. Chị Kiểm kể: Ban đầu gia đình về đây lập nghiệp với đôi bàn tay trắng nên gia đình gặp rất nhiều khó khăn, 3 năm sau thì chồng chị cũng qua đời sau ảnh hưởng từ cơn sốt rét rừng năm xưa. Kể từ đó 4 mẹ con chị nương tựa vào nhau trong cuộc sống.    
Cuộc sống tuy khó khăn, nhưng chị Kiểm luôn tận tuỵ, nhiệt huyết yêu nghề dân số; ai đó một lần tiếp chuyện cũng nhận thấy sự thân thiện, vui tươi, năng động và nhiệt tình của chị. Tham gia công tác dân số từ năm 2003, đến nay chị Kiểm đã có gần 17 năm làm cộng tác viên dân số tại ấp 9, xã Lộc Hưng. Hằng ngày chị vẫn miệt mài đi đến tận đường làng, ngõ xóm và “gõ đến tận cửa từng nhà” để làm công tác tuyên truyền, tư vấn, vận động bà con trong ấp thực hiện về các chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình, nhất là những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.  
Chia sẻ kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động chị Kiểm cho biết: khi mới tham gia cộng tác viên dân số lúc đầu chưa quen, mọi việc còn nhiều khó khăn, bở ngỡ. Làm cộng tác viên dân số ngoài trách nhiệm còn phải có lòng yêu nghề. Tuyên truyền về công tác dân số cho chị em phụ nữ phải bằng cái tâm, cái tình, phải khéo léo, tế nhị để không chỉ chị em hiểu mà người chồng cũng hiểu và cùng có trách nhiệm thực hiện kế hoạch hoá gia đình với phụ nữ. khó khăn là vậy nhưng khi mình nhận nhiệm vụ là quyết tâm hoàn thành…”. Từ những nỗ lực của chị Kiểm đã góp phần xây dựng ấp 9 nhiều năm liền là Khu dân cư tiên tiến, Khu dân cư văn hoá của huyện.  
Không chỉ năng động, nhiệt tình trong công tác xã hội tại địa phương, chị Phạm Thị Kiểm còn là người phụ nữ đảm đang trong công việc gia đình. Tuy cuộc sống khó khăn, xong chị luôn cố gắng nuôi dạy các con ăn học thành tài và có công việc ổn định. Hiện chị đang lao động sản xuất với hơn 01 ha điều đang cho thu hoạch và 3  sào đất làm ruộng, 5 sào còn lại mỗi năm chị luân phiên cho các hộ nghèo trong xã mượn để phát triển sản xuất. Niềm vui lớn đã đến với chị là đã xây dựng được ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình.
Khi được khen thưởng 2 triệu đồng Theo Quyết định 60/2006 /QĐ-UBND của UBND tỉnh với thành tích 3 năm liên tục không có người sinh con thứ 3. Từ số tiền này, chị Phạm Thị Kiểm đã trang bị mới tủ sách pháp luật về: SKSS - KHHGĐ, về nuôi dạy con tốt, sách tìm hiểu khuyến nông, cách làm kinh tế giỏi, …  giúp nhân dân trong ấp được tham khảo, nghiên cứu để hiểu biết thêm về pháp luật, cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế.  Ấp 9 mà chị phụ trách là ấp đi đầu trong toàn xã trong 10 năm gần đây ấp không có người sinh con thứ 3 trở lên. Chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt tới 70%.
 Chị Phạm Thị Kiểm đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trong các hoạt động xã hội. Năm 2017, chị Kiểm tiếp tục phấn đấu để đạt được những thành tích xuất sắc trong công tác để Trung tâm Dân số - kế hoạch hoá gia đình huyện đề nghị UBND huyện Lộc Ninh tặng giấy khen . Với sự nỗ lực của những người làm công tác dân số, rất cần sự chung tay vào cuộc của các ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của đông đảo người dân để đạt được những thành quả nhiều hơn trong thời gian tới./. 

Tác giả bài viết: Vi Hiền

Nguồn tin: Trung tâm Dân số - KHHGĐ Lộc Ninh