NGƯỜI DÂN CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG SỐT XUẤT HUYẾT TRONG MÙA MƯA

Thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều trong những ngày qua là môi trường lý tưởng cho muỗi sinh sôi nảy nở và lan truyền bệnh sốt xuất huyết và có khả năng nguy cơ bùng phát dịch nếu người dân lơ là phòng tránh và chủ quan trước căn bệnh này. Bệnh sốt xuất huyết trong thời gian gần đây thường xuyên có những diễn biến phức tạp và không thể dự đoán được trước tình hình một phần do ý thức của người dân trong phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Đặc biệt là người dân tại các vùng sâu, vùng xa vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc phòng tránh căn bệnh này trong cộng đồng.

Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, 9 tháng trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã ghi nhận hơn 2.560 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm 2020. Lý giải nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết tăng cao thời gian qua, ngành Y tế Bình Phước cho rằng do trên địa bàn đang vào mùa mưa, muỗi có điều kiện sinh sôi, phát triển, là điều kiện phát sinh mầm bệnh sốt xuất huyết. Với mục tiêu không để dịch bệnh bùng phát, Ngành y tế tỉnh cũng đã thường xuyên tổ chức những chiến dịch phun hóa chất, tẩm mùng, diệt lăng quăng, đồng thời tuyên truyền cách phòng bệnh cho người dân, đặc biệt là những hộ có trẻ nhỏ.
Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có vaccine, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, nguy cơ dẫn đến tử vong rất cao. Thời tiết của tỉnh vẫn đang còn nằm trong mùa mưa. Nếu người dân không dọn sạch các vật dụng đọng nước, đậy kín lu chứa nước, vệ sinh môi trường thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi kéo theo nhiều ca bệnh sốt xuất huyết xuất hiện. Người dân không được chủ quan trong việc diệt lăng quăng, diệt muỗi để phòng bệnh. Với khẩu hiệu “không có muỗi, không có lăng quăng, không có bệnh sốt xuất huyết”, người dân hãy ngủ mùng, xoa kem xua muỗi tránh muỗi đốt, thường xuyên phát quang bụi rậm quanh nhà, che đậy các dụng cụ chứa nước không sử dụng để tránh muỗi phát triển. Ngoài ra, nếu có triệu chứng sốt, mệt mỏi, người dân cần phải tới bệnh viện để thực hiện các xét nghiệm và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm do căn bệnh này gây ra.
 

Tác giả bài viết: Thanh Quyết

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD