AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM MÙA TRUNG THU

Một mùa trung thu nữa lại đến. Tết trung thu từ lâu đã là nét văn hóa truyền thống của nhiều dân tộc. Ngày nay, ý nghĩa và niềm vui của ngày lễ này không chỉ dành riêng cho trẻ em. Người lớn mọi đối tượng khác đều hòa chung vào không khí của ngày lễ cổ truyền. Điều đó cũng thể hiện sự nâng cao về đời sống vật chất tinh thần của con người. Tuy nhiên, chuyện cũ nhưng không hề cũ, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm mùa trung thu năm nào cũng được mọi người quan tâm.
hình ảnh minh họa
Bánh trung thu là món ăn không thể thiếu trong đêm trăng rằm. Dạo một vòng quanh thành phố Đồng Xoài sẽ thấy các gian hàng bán bánh trung thu đã nhộn nhịp trước Lễ trung thu cả tháng, đó là chưa kể các kênh bán hàng qua mạng… Với mỗi mùa trung thu đến, nhu cầu cung cấp bánh cho thị trường ngày một tăng cao với đủ loại mẫu mã bánh, đủ loại giá cả. Bên cạnh những thương hiệu uy tín lâu năm, bánh trung thu cũng xuất hiện nhiều loại giá rẻ, siêu rẻ với giá chỉ vài ngàn đồng một cái xuất xứ Trung Quốc, Đài Loan… tràn vào Việt Nam và len lỏi ở không chỉ các làng quê mà còn ở các thành phố lớn. Chất lượng của loại bánh này cũng như xuất xứ khiến người tiêu dùng lo ngại.
Ngay cả đối với các loại bánh có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng hoặc được sản xuất thủ công ngày càng phong phú về kiểu dáng, hương vị… Tuy nhiên, nếu bất cứ khâu nào của quá trình sản xuất, vận chuyển, bảo quản đến sử dụng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là nguy cơ đối với sức khỏe con người. Từ nguyên liệu làm bánh (bột, trứng, thịt, hoa quả, xúc xích, lạp xưởng... ) đã là môi trường dinh dưỡng thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh sinh sôi phát triển, gây đau bụng, tiêu chảy cho người sử dụng, nếu sử dụng bột và nhân bánh không an toàn dễ bị nhiễm độc tố nấm mốc. Phẩm màu và chất bảo quản cũng thường sử dụng trong sản xuất và bảo quản bánh trung thu. Nếu các chất này không phải là các chất được phép sử dụng trong thực phẩm hoặc được sử dụng quá liều lượng sẽ gây ngộ độc cho người sử dụng. Ngoài ra, do Tết trung thu chỉ kéo dài trong thời gian ngắn nên các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, thủ công chạy theo lợi nhuận nếu không tuân thủ các quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm: nguyên liệu không bảo đảm an toàn, sử dụng các hóa chất bảo quản chống mốc, các phẩm màu không nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế, sử dụng nguồn nước ô nhiễm, trang thiết bị không bảo đảm vệ sinh, sẽ dẫn tới ô nhiễm từ môi trường, trang thiết bị vào sản phẩm, quá trình sản xuất, nhào bột, nặn nhân trực tiếp bằng tay dễ bị ô nhiễm mầm bệnh từ nhân viên chế biến vào bánh. Bên cạnh đó, các loại hàng nhái, hàng giả về nhãn mác, số lượng, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, kiểu dáng, hạn sử dụng không rõ ràng… khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn. Nhất là các loại bánh xuất xứ nước ngoài do giá cả rất chênh lệch so với hàng trong nước nên dễ bị làm nhái, làm giả, chất lượng thật khó kiểm soát. Nên mua bánh có thương hiệu, chọn bánh có bao bì còn nguyên vẹn, hình ảnh và logo của nhà sản xuất sắc nét tên, địa chỉ công ty, ngày sản xuất và thời hạn sử dụng trên từng sản phẩm phải rõ ràng. Tránh chọn mua loại bánh xuất hiện những vết đốm lạ có màu trắng, đỏ, vàng, xanh… vì bánh đã bị hư hỏng, kém chất lượng. Để tránh mua nhầm hàng giả, kém chất lượng, nên chọn sản phẩm có lớp bao bì còn nguyên vẹn, kín, không bị thủng hoặc xì hơi để không khí lọt vào. Khi mua, nên chọn bánh có bề mặt vàng đều, hoa văn trên mặt bánh sắc nét và rõ ràng, da bánh mỏng, có mùi thơm đặc trưng, nhân cắt ra không nhớt. Bánh kém chất lượng thường bị mềm nhũn, có màu sắc sậm đen. Nhân của bánh nướng ngon phải mềm, không bị rời ra khi cắt. Loại bánh dẻo kém chất lượng thường có màu đục hoặc mùi lạ. Kiểm tra kỹ bánh trước khi trả tiền vì một số loại bánh đã bị hư hỏng bên trong do điều kiện khí hậu nóng ẩm hoặc do quá trình vận chuyển không đảm bảo mặc dù vẫn còn hạn sử dụng và nhìn bề ngoài vỏ bánh vẫn còn tốt.
Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mùa trung thu, mỗi người hãy là những người tiêu dùng thông thái, hãy cảnh giác và biết cách lựa chọn, sử dụng những sản phẩm đạt chất lượng và an toàn cho sức khỏe để mỗi gia đình được hưởng niềm vui trọn vẹn và ý nghĩa.

Tác giả bài viết: Đỗ Hoa