Vinh danh các thế hệ làm công tác Dân số

Sáng ngày 26/12/2011, Sở Y tế, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bình Phước long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Dân số Việt Nam ( 26/12/1961 – 26/12/2011).
Vinh danh các thế hệ làm công tác Dân số
Đến tham dự lễ kỷ niệm, về phía Tổng cục Dân số-KHHGĐ có ông Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-KHHGĐ (Bộ Y tế) và các ông bà đại diên cho các vụ, văn phòng 2 (Tổng cục DS-KHHGĐ). Về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Nguyễn Huy Phong, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Tuyết Minh, tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, lãnh đạo Ủy ban MTTQVN, tỉnh; các ban, ngành, đoàn thể; các ông bà nguyên là trưởng ban chỉ đạo công tác dân số, nguyên chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban Dân số-Gia đình và trẻ em, các ông bà là trưởng, phó ban chỉ đạo công tác Dân số các huyện, thị xã, các ông bà nguyên là cán bộ Dân số của tỉnh qua các thời kỳ và 150 cán bộ chuyên trách, CTV đại diện cho những người làm công tác Dân số cơ sở tiêu biểu. Tham gia buổi lễ còn có cụ: Lê Thị Lường, CTV dân số xã Minh Hưng, huyện Chơn thành với 70 tuổi đời, 50 năm tuổi đảng và cũng có gần 50 năm tham gia công tác Dân số- KHHGĐ.
Phát biểu tại buổi lễ ông: Nguyễn Văn Tân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số- KHHGĐ đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác Dân số- KHHGĐ tỉnh Bình Phước thời gian qua. Đặc biệt ông nhấn mạnh Bình Phước là một tỉnh mới được tái lập, công tác Dân số làm muộn hơn so với các tỉnh bạn, năm 1998 tỉnh Bình Phước có số con trung bình trên một bà mẹ là 5,6 con nhưng đến năm 2010 số con trung bình đã giảm xuống còn 2,4 con/bà mẹ. Như vậy sau 15 năm làm công tác Dân số- KHHGĐ số con trung bình của một bà mẹ đã giảm 3,2 con, đây là một thành tựu rất đáng ghi nhận góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như thu nhập bình quân đầu người của cả nước nói chung và của tỉnh Bình Phước nói riêng. Thay mặt Tổng cục DS-KHHGĐ, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ biểu dương những kết quả đã đạt được của tỉnh Bình Phước trong thời gian qua, đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể các cấp đối với công tác DS-KHHGĐ. Cũng trong buổi lễ đồng chí Nguyễn Huy Phong, Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số tỉnh, thay mặt tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVT tỉnh phát biểu chúc mừng buổi lễ và có một số ý kiến chỉ đạo trong công tác dân số- KHHGĐ thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Để kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được trong những năm qua, đồng thời vượt qua những khó khăn, thử thách nhằm mang lại kết quả cao trong công tác dân số trên địa bàn tỉnh nhà, mang lại nhiều kết quả tốt đẹp góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về công tác Dân số, cũng như hoàn thành các mục tiêu trong Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra, đồng chí đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các huyện, thị xã trong tỉnh thực hiện một số nội dung sau:
1. Các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở tập trung chỉ đạo, lãnh đạo đối với công tác dân số - KHHGĐ. Cân đối ngân sách, hỗ trợ kinh phí đầu tư cho công tác dân số. Chỉ đạo các ban, ngành liên quan chủ động phối hợp lồng ghép tuyên truyền về các chính sách dân số trong các chương trình kinh tế, xã hội của địa phương nhằm tăng hiệu quả của công tác này.
2. Các sở, ban, ngành đoàn thể chủ động, tích cực tăng cường các hoạt động chỉ đạo cơ sở tuyên truyền sâu rộng về các chính sách, pháp lệnh về dân số - KHHGĐ sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cộng đồng người dân.
3. Sở Y tế đơn vị trực tiếp theo dõi, quản lý, giám sát cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, điều hành đối với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở cơ sở.
4. Các đơn vị thuộc hệ thống công tác dân số cần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác thông tin - giáo dục - truyền thông về DS-KHHGĐ tập trung đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng tuyên truyền vận động sao cho mọi đối tượng đều được tiếp cận các thông tin về dân số - kế hoạch hóa gia đình.
5. Ngành y tế các huyện, thị xã chủ động phối hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hoá gia đình.
Đồng chí Bạch Sỹ Long, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ thay mặt những người làm công tác DS-KHHGĐ toàn tỉnh trân trọng cám ơn sự quan tâm lãnh đạo của Trung ương, tỉnh; các ban, ngành, đoàn thể trong suốt thời gian vừa qua. Phát huy những thành tựu và kinh nghiệm đã thu được trong những năm qua, đội ngũ những người làm công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục trau dồi phẩm chất, trí tuệ, đoàn kết chung sức chung lòng để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác DS-KHHGĐ trong thời gian tới. Tại buổi lễ, để ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân trong công tác Dân số Bộ Y tế đã tặng bằng khen cho 03 tập thể và 12 cá nhân, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 15 cá nhân và nhiều danh hiệu khác cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác DS–KHHGĐ./

Tác giả bài viết: Văn Hậu

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD