PHÁ THAI MỘT TRONG NHỮNG NGUYÊN NHÂN CHÍNH DẪN ĐẾN VÔ SINH, GÂY ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP ĐẾN ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

Ngày nay, khi xã hội đã và đang trên đà phát triển mạnh mẽ đời sống con người cũng ngày một nâng lên về cả vật chất lẫn tinh thần. Khoa học phát triền con người với đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho đời sống của mình, làm cho cuộc sống con người ngày càng nhàn hạ hơn, dễ dãi hơn trước. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển đó xuất hiện những vấn đề nan giải khiến toàn xã hội phải quan tâm như tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi trường… ngày càng gia tăng. Trong đó, phải kể đến tỷ lệ phá thai ở những người trong độ tuổi sinh sản ngày càng gia tăng trong xã hội chúng ta. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới vô sinh ngày càng gia tăng trong những năm gần đây
. Chữa bệnh vô sinh rầm rộ nỗi lên ở khắp mọi nơi với những phương pháp như mê tín dị đoan, thuốc Bắc, thuốc Nam, phòng mạch Trung Quốc chữa vô sinh với đủ phương pháp Đông Tây y  mọc lên như nấm sau mưa gây ra không ít hậu quả nghiêm trọng tổn hại đến người đi chữa bệnh.vv… Người dân thì hao tâm khổ trí dốc hết thời gian, tiền bạc của mình để chạy chữa khắp mọi nơi với mong muốn có con cháu ẵm bồng. Và kết quả là dở khóc dở cười làm đau đầu các cơ quan chức năng có liên quan và tốn không ít giấy mực để phản ánh hiên tượng trên gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của đất nước. Đây là vấn đề nan giải và là mối quan tâm của toàn xã hội.
Hiên tượng vô sinh ngày càng gia tăng ở cả nam và nữ trong độ tuổi sinh sản. Vô sinh ở nam một phần là do tự nhiên một phần là vì điều kiện bên ngoài tác động như nhiệt độ trái đất thay đổi, làm việc trong môi trường khắc nghiệt do hóa chất, lạm dụng chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, ma túy…) vv. Còn vô sinh ở nữ giới do tự nhiên là rất ít mà đa phần vô sinh là do hậu quả của việc nạo phá thai. Viêc này không những gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của sinh sản phụ nữ  mà còn ảnh hưởng tới “thuần phong mỹ tục”, đạo đức của con người và là mối quan tâm của toàn xã hội hiện nay.
Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai rất cao. Theo Bộ Y Tế năm 2008 tỷ lệ phá thai ở Việt Nam là 29/100 trẻ em sống. Theo Hội nghị sản phụn khoa toàn Quốc lần thứ X (14/5/2010) Người trong độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam đã phá thai là 24%; 90% vị thành niên không biết độ tuổi thích hợp để phá thai; 61% trẻ vị thành niên không biết thời điểm dễ bị mang thai; 50% vị thành niên không biết biện pháp tránh thai. Mà đặc điểm của vị thành niên có xu hướng ham muốn cao và biến nó thành hành động. Trong những ham muốn thể chất thì ham muốn tình dục dễ giải tỏa và phóng túng nhất. Và do chưa được trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản nên dẫn đến hiện tượng phá thai ở tuổi vị thành niên là rất cao. Và Việt Nam được liệt vào danh sách một trong những nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới.
Theo Bác sỹ sản khoa thì cơ chế tắc vòi trứng, dính tử cung xảy ra rất dễ dàng với người nào hút thai. Qúa trình đưa các dụng cụ y tế lấy thai có thể gây ra những vấn đề viêm nhiễm do dụng cụ chưa vô khuẩn. Bác sỹ làm hơi “mạnh tay” để đảm bảo một lần là xong (hoặc có người xót phải làm đi làm lại nhiều lần). Những tác động như vậy gây cho tử cung những vết thương và khi biến thành sẹo thì các vết thương có thể bị dính vào nhau gây dính tử cung. Ai cũng có thể vô sinh nếu phá thai vì nạo phá thai có thể khiến vòi trứng (nơi thụ tinh), buồng tử cung (nơi phôi thai làm tổ) bị dính, nạo hút càng nhiều thì khả năng  bị dính càng cao. Điều khó khăn nằm ở chỗ nếu biết sớm sẽ xử lý tách dính sớm thì càng tốt, nhưng không ai tự biết tử cung hay vòi trứng bị dính cho đến khi thấy mình không thể có con.
Nhiều trường hợp để dính quá lâu hoặc vòi trứng bị viêm, ứ nước rồi phồng ra, bên trong chứa đầy dịch, mủ khiến các bác sỹ không thể nội soi tách dính thành công mà chỉ có cách cắt vòi trứng đi. Một nguyên nhân nữa là người phụ nữ có quan hệ tình dục với nhiều bạn tình và bạn tình có những cách quan hệ không lành mạnh thì không những gây viêm nhiễm thông thường mà còn gây viêm ngược dòng vào sâu bên trong gây nhiễm nặng dẫn đến viêm dính ổ bụng do nhiễm vi khuẩn Chlamydia là một loại vi khuẩn lây lan qua đường tình dục gây dính tử cung và gây vô sinh.
Những thiệt hại về vật chất là không sao so sánh được với nỗi khổ về tinh thần của người phụ nữ cũng như gia đình họ. Theo BS.Th.s Nguyễn Xuân Hội, Trung tâm hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện phụ sản Trung ương) cho biết người đi chữa vô sinh thường có tâm trạng rất nặng nề. Họ đứng trước rất nhiều áp lực( từ bản thân, chồng, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, dư luận…). Thậm chí có người còn tuyên bố bỏ vợ nếu chạy chữa lần này mà không thành. Điều này gây cho phụ nữ nỗi ám ảnh lớn và tác động trực tiếp tới cuộc sống, hạnh phúc gia đình họ nói riêng và đời sống xã hội nói chung.
Để giảm bớt hệ lụy của vô sinh xuống mức thấp nhất đòi hỏi sự quan tâm của gia đình cũng như toàn xã hội. Để làm được điều đó chúng ta phải có những giải pháp cụ thể để hạn chế thấp nhất tỷ lệ nạo phá thai ngày càng cao ở tuổi vị thành niên hiện nay. Như trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản ngay trong trường học, các bậc phụ huynh phải quan tâm hơn nữa đến con cái của mình và giúp đỡ các em trong giai đoạn vị thành niên để các em có đủ nhận thức đúng đắn về sức khỏe sinh sản để không xảy ra điều đáng tiếc về sau. Tuyên truyền cho tất cả mọi người trong xã hội kiến thức về sinh sản như các biện pháp tránh thai, tình dục an toàn, có lối sống lành mạnh…Có như vậy chúng ta mới có một xã hội phát triển khỏe mạnh, gia đình hạnh phúc và xã hội ngày càng phát triển bền vững./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Dịu

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD