Dân số thế giới có thể đạt 11 tỷ người vào năm 2100

Dân số thế giới có thể đạt 11 tỷ người vào năm 2100
Theo một phân tích thống kê mới, dân số thế giới có thể đạt 11 tỷ người vào năm 2100, tăng 800 triệu người so với dự đoán vào năm 2011. Hầu hết sự gia tăng này là do tỷ lệ sinh ở châu Phi không giảm nhanh như dự kiến.
Trong một tuyên bố,  đồng tác giả nghiên cứu Adrian Raftery, một nhà thống kê tại Đại học Washington cho biết: “Sự suy giảm khả năng sinh sản ở châu Phi đã chậm lại hoặc trì hoãn tới một mức độ lớn hơn so với dự đoán trước đây và kết quả là dân số châu Phi sẽ tăng lên”.
 
Liên Hiệp Quốc đã báo cáo rằng dân số thế giới đạt 7 tỷ người vào tháng 10 năm 2011. Đó là một sự gia tăng đáng kinh ngạc từ chỉ có 5 triệu người vào năm 8.000 trước Công nguyên hay 1 tỷ người vào năm 1805.
 
Sự gia tăng dân số vô cùng nhanh chóng này được cho rằng sẽ khiến dân số của các thành phố lớn thêm đông đúc, có thể làm cho các vấn đề môi trường và tình trạng quá tải trở nên trầm trọng hơn.
Ở thời điểm hiện tại, dân số châu Phi đang ở mức 1,1 tỷ người, nhưng dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần (lên 4,2 tỷ người) vào năm 2100.
 
Các khu vực khác trên thế giới không có khả năng có những thay đổi lớn so với các ước tính trước đây. Dân số châu Âu có thể có một sự sụt giảm không đáng kể do tiếp tục có tỷ lệ sinh thay thế thấp, nghĩa là số người chết nhiều hơn số người được sinh ra.
 
Phân tích mới này đã sử dụng một phương pháp tinh vi hơn để ước lượng tuổi thọ dự tính, cập nhật các phương pháp dự báo khả năng sinh sản và số liệu dân số mới.
 
Phân tích dự đoán rằng dân số thế giới có khả năng sẽ đạt trong khoảng từ 9 tỷ tới 13 tỷ người vào năm 2100. Các ước tính dân số của Liên Hợp Quốc cho rằng tỷ lệ sinh trung bình có thể thay đổi lên đến 0,5 con/phụ nữ. Điều này dẫn tới một quy mô lớn của dân số thế giới vào cuối thế kỷ này, trong khoảng từ 7 tỷ tới 17 tỷ người.
 
Ông Raftery cho biết những kết quả này cho thấy các chuyên gia cần nỗ lực gấp đôi để kiềm chế sự gia tăng dân số ở châu Phi.
 
Trong một tuyên bố, ông Raftery nói rằng: “Những phát hiện mới này cho thấy chúng ta cần phải đổi mới chính sách, chẳng hạn như tăng cường tiếp cận với kế hoạch hóa gia đình và mở rộng việc giáo dục cho trẻ em gái nhằm giải quyết vấn đề dân số tăng nhanh ở châu Phi”.

Nguồn tin: Dân trí