Cách ly triệt để, triển khai cao điểm rà soát tất cả người nhập cảnh

- Khác với 3 đợt dịch trước, đợt dịch lần này có từ cả "bên trong và bên ngoài". Trong khi đó, áp lực từ biên giới Tây Nam lớn, biến thể virus mới từ Ấn Độ lây lan nhanh hơn, nặng hơn, phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa.

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 - tại cuộc họp chiều 4/5.

Cách ly triệt để, triển khai cao điểm rà soát tất cả người nhập cảnh - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 chiều 4/5. Ảnh: VGP

Tổ chức đợt cao điểm nhằm rà soát người nhập cảnh vào Việt Nam

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, liên quan đến những ca bệnh ghi nhận trong nước trong 5 ngày gần đây, đặc biệt chùm ca bệnh tại Hà Nam và Vĩnh Phúc, Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ liên tục họp, ban hành văn bản, ý kiến chỉ đạo thực hiện chặt chẽ đến các đơn vị.

"Tình hình dịch bệnh rất quan ngại bởi có nhiều yếu tố, nguy cơ dịch xảy ra trong cộng đồng, từ người nhập cảnh hợp pháp, trái phép cũng như nguồn lây từ chính thái độ chủ quan, lơ là, mất cảnh giác như người dân không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà…", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong thời gian tới, tất cả địa phương phải tăng cường triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo cũng như các hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan.

Cách ly triệt để, triển khai cao điểm rà soát tất cả người nhập cảnh - Ảnh 4.
 

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ nhập cảnh ở biên giới; quản lý chặt chẽ, triệt để các khu cách ly, không để lây nhiễm từ các khu cách ly ra cộng đồng; tổ chức đợt cao điểm nhằm rà soát người nhập cảnh vào Việt Nam (bao gồm cả người nước ngoài và người Việt Nam) theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng". Người làm việc tại các cơ sở dịch vụ (có nhiều yếu tố nguy cơ lây nhiễm) phải được rà soát để tiến hành xét nghiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh kịch bản trong tình huống dịch bệnh lan rộng ra bởi nguy cơ lây nhiễm hiện đang ở mức độ rất cao. Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ về kịch bản khi có trên 30.000 người mắc COVID-19; phương án chuẩn bị năng lực xét nghiệm, cách ly, điều trị với các cơ sở y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tiếp tục phương châm "5K + vaccine" trong việc kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt, thực hiện nghiêm, bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến nơi công cộng. 

Đợt dịch lần này có từ cả "bên trong và bên ngoài"

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định tình hình dịch bệnh còn phức tạp nhưng cơ bản vẫn đang được kiểm soát.

Ông nêu rõ, khác với ba đợt dịch trước, đợt dịch lần này có từ cả "bên trong và bên ngoài", trong khi đó, áp lực từ biên giới Tây Nam lớn, biến thể virus mới từ Ấn Độ lây lan nhanh hơn, nặng hơn, phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa.

Nhắc lại yêu cầu chuẩn bị cho tình huống có 30.000 người mắc COVID-19 trong phiên họp Ban Chỉ đạo trước, Phó Thủ tướng khẳng định: "Không phải chúng ta dự báo sẽ có 30.000 người mắc COVID-19 mà tính đến trường hợp này để sẵn sàng chuẩn bị, đồng thời phấn đấu không bao giờ xảy ra tình huống đó. Phải quyết liệt", Phó Thủ tướng nói.

Theo kết quả rà roát các trung tâm cách ly của quân đội, dân sự, quy trình bàn giao với nơi nhận người sau khi cách ly của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc mặc dù các quy trình này đã được Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế đã hướng dẫn đầy đủ; là một trong những nguyên nhân dẫn đến đợt dịch này.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo quyết liệt, cá nhân hóa trách nhiệm và xử lý nghiêm khắc.

Qua báo cáo rà soát của các cơ quan, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo, từ 0 giờ ngày 4/5, tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả trường hợp đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính).

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 4/5, Bộ Y tế rà soát lại quy định, có văn bản hướng dẫn, gửi các địa phương, trung tâm cách ly để quán triệt việc bàn giao giữa trung tâm cách ly với địa phương (có người hoàn thành cách ly về cư trú), tiếp nhận, quản lý chặt chẽ trong 14 ngày, kể từ khi hoàn thành cách ly tập trung. Dự kiến, các trung tâm, địa phương căn cứ thực hiện theo hướng dẫn từ ngày 5/5.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các quy định, hướng dẫn, văn bản đã đầy đủ, tuy nhiên, các địa phương, trung tâm cách ly tập trung phải thực hiện nghiêm túc. 

"Tuyệt đối không được để tình trạng trong thời gian theo dõi, giám sát y tế sau cách ly mà lại tiếp tục đi tụ tập đông người, ăn uống, đến những nơi công cộng, không giữ nguyên tắc phòng dịch, để lây lan ra cộng đồng cực kỳ nguy hiểm", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị tăng cường giám sát dịch bệnh trong cộng đồng, trong đó, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ huy động lực lượng giám sát của cộng đồng; qua thông tin báo chí, sự giám sát của nhân dân để cung cấp thông tin cho Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ về những nơi phòng, chống dịch tốt và chưa tốt. 

"Khi chưa có dịch, tuyệt đối không được lơ là. Đến nay, dịch bệnh xuất hiện phải rất bình tĩnh, thực hiện khoanh vùng, dập dịch sớm nhất", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo cũng thảo luận và cho rằng phải có đầu mối chỉ đạo thống nhất tăng cường ứng dụng các công cụ, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ chống dịch, nắm được thông tin của tất cả những trường hợp bắt đầu nhập cảnh vào Việt Nam, thực hiện cách ly tập trung đến khi kết thúc thời hạn theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú.

Bộ Thông tin và Truyền Thông chỉ đạo các đơn vị công nghệ thông tin nghiên cứu, đề xuất giải pháp cụ thể để triển khai vòng tay điện tử giám sát chuyên gia, lao động nước ngoài; giải pháp giám sát điện tử đối với người Việt Nam; tổ chức giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh để phân loại nguy cơ dịch bệnh đối với từng địa phương.


Tác giả bài viết: Sưu tầm

Nguồn tin: Theo gia đình net