chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

20:36 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 15


Hôm nayHôm nay : 6238

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 273460

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5123751

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

NHỮNG MỤC TIÊU QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC DÂN SỐ TRONG THỜI GIAN TỚI

Thứ tư - 11/09/2019 09:06
Xác được những mục tiêu quan trọng, thời gian tới, ngành Dân số sẽ tập trung truyền thông vào các vấn đề: Duy trì vững chắc mức sinh thay thế; Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Tận dụng cơ cấu “dân số vàng”; Thích ứng với già hóa dân số; Điều chỉnh phân bổ dân số hợp lý; Nâng cao chất lượng dân số góp phần phát triển nhanh và bền vững đất nước.
NHỮNG MỤC TIÊU QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC  DÂN SỐ TRONG THỜI GIAN TỚI

NHỮNG MỤC TIÊU QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC DÂN SỐ TRONG THỜI GIAN TỚI

Mục tiêu 1 duy trì mức sinh thay thếDù rằng chúng ta đã đạt được mức sinh thay thế,  tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định được tính bền vững, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở đang có chiều hướng gia tăng trở lại năm 2015 tỷ lệ sinh con thứ 3 là 10,04%; năm 2017 tăng lên 10,7% và đến năm 2018 tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng lên 11,3% , bởi xu hướng muốn sinh thêm con ở một bộ phận gia đình có điều kiện kinh tế khá giả đang ngày một nhiều. Vì vậy, cần tập trung tuyên truyền vào từng nhóm cụ thể "tập trung vận động sinh ít con hơn ở vùng, đối tượng có mức sinh cao; duy trì kết quả ở những nơi đã đạt mức sinh thay thế; sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp".
Mục tiêu 2 đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiênTỷ số giới tính khi sinh hiện nay đang có su hướng gia tăng và có nhiều diễn biến phức tạp trên cả nước. Tại Bình Phước đang đứng trước vấn đề mất cân bằng giới tính ở trẻ em và trẻ sơ sinh rất nghiêm trọng và đang có xu hướng diễn ra ngày càng phức tạp. Cụ thể năm 2010 có 100 trẻ nữ ra đời thì có tới 104 trẻ nam cũng được sinh ra, đến năm 2012 tỷ số giới tính tăng lên là  111 nam/100 nữ, đến năm 2013 giảm xuống còn 107 nam/100 nữ, nhưng đến năm 2014 lại tăng lên 112 nam/100 nữ  và năm 2015 giảm xuống còn 111 nam/100 nữ; năm 2016 tăng lên 112,2 nam/100 nữ và đến năm 2017 là 112,2 nam/100 nữ và đến năm 2018 là 112,4 nam/100 nữ.
Mục tiêu 3 Tận dụng hiệu quả cơ cấu "dân số vàng": Để phát huy lợi thế của cơ cấu “dân số vàng” cần thực hiện đồng bộ các giải pháp. Đó là, duy trì mức sinh hợp lý nhằm kéo dài thời gian cơ cấu “dân số vàng”, làm chậm quá trình “già hóa dân số”; tăng cơ hội việc làm, hướng đến những việc làm tạo giá trị gia tăng cao dựa trên năng suất lao động, đa dạng hóa ngành nghề ở nông thôn, các ngành sử dụng nhiều lao động; mở rộng nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo nhu cầu thị trường lao động.
Mục tiêu 4 thích ứng với già hóa dân số: Dân số tuổi lao động đang tăng nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng, tình trạng di dân tự phát đang được khống chế tốt hơn, lực lượng lao động có trình độ cao, tay nghề giỏi chiếm tỷ lệ ngày càng tăng, cơ hội tìm việc làm ngày càng thuân lợi. Những yếu tố này đang góp phần tạo thuận lợi cho sự phát triển về đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh ngày một thuận lợi hơn. Bên cạnh những cơ hội thì già hóa dân số cũng tạo ra những thách thức rất lớn về tăng trưởng kinh tế, đầu tư, tích lũy, lao động việc làm... và đòi hỏi hệ thống an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cần có sự điều chỉnh phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.
Mục tiêu 5  phân bổ dân số hợp lý và quản lý dân cư: Dân số nước ta phân bố không đồng đều, chưa hợp lý ở ngay trong mỗi vùng, mỗi tỉnh, mỗi huyện…Tại các địa phương này dân số phân bố theo qui luật sau: những vùng tập trung đông dân cư nhất là những vùng gần các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, gần đường giao thông, gần những nơi có địa hình bằng phẳng, đất đai phì nhiều, nguồn nước phong phú.
Mục tiêu 6 nâng cao chất lượng dân số:  Mặc dù thời gian qua chất lượng dân số có sự cải thiện. Tuy nhiên, thể chất, tầm vóc và trình độ của người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, tỷ suất chết mẹ có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Tỷ lệ trẻ sơ sinh tàn tật và mắc bệnh hiểm nghèo còn nhiều. Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết vẫn tồn tại tại nhiều địa phương.
Để triển khai thành công các mục tiêu đã đề ra trong tình hình mới công tác truyền thông vận động xã hội có một vai trò rất lớn. Cân có sự chung ta vào cuộc của toàn xã hội rộng lớn, nếu không có sự tham gia của cả hệ thống chính trị thì không thể thành công./.

Tác giả bài viết: Bích Tuyển

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: dân số

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |